You dont have javascript enabled! Please enable it!

Dỗ con bằng điện thoại: Sai lầm lớn của phụ huynh

25/09/2020

Cuộc sống trở nên hiện đại hơn, ở đâu chúng ta cũng sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh ba mẹ dùng điện thoại để dỗ con ăn, khi không muốn con quấy khóc, khi cần không gian yên tĩnh để làm việc, thậm chí “xem điện thoại” là một phần quà cho con khi con đạt kết quả học tập hay khi con ăn hết suất cơm.
Phụ huynh sẽ rất hài lòng về phương pháp này khi thấy các con vâng lời, tỏ ra hiểu chuyện, chỉ cần ba mẹ cho con xem những hình ảnh vui nhộn, chơi game hay xem bộ phim hoạt hình yêu thích của con. Tuy nhiên, khi lâu dần ba mẹ sẽ nhận ra mình đã sai khi làm như vậy. Nhiều ba mẹ cho rằng làm vậy các con sẽ ăn và vâng lời, chỉ cần con ăn thì bằng mọi cách con vẫn có thể phát triển được, nhưng thật ra không phải như thế!

Ba mẹ cho con xem điện thoại khi ăn, khi đó các bé ăn nhưng không hề nhận thức mình đang ăn gì, không khác gì một cỗ máy chỉ biết há miệng – nhai – nuốt. Điều đó còn ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của các bé, bé không tập trung khi ăn và khó tiêu, dạ dày không tiết men tiêu hóa. Như vậy các con sẽ không hấp thụ được các chất dinh dưỡng có trong thức ăn, dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng.
Ngoài ra việc ba mẹ cho bé xem điện thoại như vậy sẽ tạo cho bé thói quen xấu, mỗi khi không được dùng điện thoại bé sẽ “mè nheo” hoặc thái độ một chút là ba mẹ sẽ cho con sử dụng tiếp. Về lâu dần phụ huynh sẽ không ngờ mình chính là lí do khiến con mình “nghiện” điện thoại. Không chỉ vậy, điện thoại di động sẽ làm hạn chế khả năng giao tiếp của bé và chỉ chăm chăm vào điện thoại, ánh sáng điện thoại cũng không hề tốt cho bé, có không ít trẻ em bị tật khúc xạ mắt khi chỉ mới 3 – 4 tuổi. Khi tiếp xúc quá nhiều còn có thể dẫn đến việc suy giảm thị lực và tâm lý dễ nổi cáu.
Theo điều tra ở Mỹ năm 2017, có 10.000 phụ huynh Mỹ cho con sử dụng điện thoại và việc cấm các bé sử dụng điện thoại là vô hiệu, thay vào đó các bậc phụ huynh hãy cho con học thêm nhiều điều từ điện thoại hơn mà chơi điện thoại. Thay vì cấm đoán, ba mẹ nên nghĩ đến 7 cách sử dụng điện thoại di động một cách hiệu quả cho bé dưới đây.

Cho đến khi bé đủ 2 tuổi, hãy hạn chế sự tiếp xúc của các bé với các bị điện thoại thông minh, máy tính bảng, công nghệ.
Khi bé hơn 2 tuổi, ba mẹ chỉ nên cho bé tiếp xúc với các thiết bị công nghệ 2 tiếng/ngày.
Trong phòng của trẻ không nên để TV, đầu máy, máy tính cá nhân.
Ba mẹ hãy dành nhiều thời gian chơi với con.
Không nên dùng điện thoại để dỗ các bé ăn, dỗ bé khóc,… không vừa ăn vừa
Cài đặt nhiều ứng dụng học tập cho bé.
Cùng nhau đưa ra những nguyên tắc về việc sử dụng các thiết bị Tv, điện thoại,…

Giáo dục con có rất nhiều phương pháp, tuy nhiên việc lạm dụng điện thoại như một cách thức hiệu quả để dạy con là điều không nên. Phụ huynh nên có nhiều cái nhìn cụ thể về việc cho bé sử dụng điện thoại nhé!